• LOGIN
  • No products in the cart.

[Advertorial] ทำอาหารเองที่บ้าน มีประโยชน์มากกว่าที่คิด !!

ช่วงนี้กระแสของการทำอาหารรับประทานเองที่บ้านกำลังมาแรงนะคะ ป้าเห็นหลาย ๆ คนที่เดิมทีพึ่งร้านอาหารตามสั่งเป็นแหล่งอาหารหลัก ก็เริ่มหันมาเดินเข้าตลาด เข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตไปจับจ่ายวัตถุดิบอาหารสด เพื่อกลับมาทำอาหารที่บ้านตนเอง ป้าต้องบอกว่าในมุมมองของนักกำหนดอาหาร ป้าคิดว่าเป็นอะไรที่ดีมากค่ะ เพราะว่าการทำอาหารเองที่บ้านนั้นมีประโยชน์มากเลยทีเดียวค่ะ วันนี้จึงขออนุญาตหยิบบางประเด็นมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

เราสามารถเลือกวัตถุดิบปรุงอาหารได้ด้วยตนเอง

ในบางครั้งถ้าเราไปสั่งอาหารตามร้านอาหารตามสั่ง หรือแม้แต่ไปร้านอาหาร เราก็ไม่สามารถมั่นใจได้ใช่มั้ยคะ ว่าวัตถุดิบที่คนขายเอามาทำนั้นมีความสะอาด มีคุณภาพมากน้อยเพียงใด (คงต้องขึ้นกับแต่ละร้านนะคะ) แต่ถ้าเราซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเอง นั่นก็แสดงว่าวัตถุดิบทุกอย่างผ่านมือผ่านตาเราเอง เราสามารถเลือกวัตถุดิบที่เราเห็นชัดเจนว่ามีคุณภาพและความสะอาดได้ค่ะ

อีกส่วนหนึ่งคือเรื่องของเครื่องปรุงค่ะ ป้าจะบอกว่าแต่ละร้านก็มีวิธีการปรุงที่แตกต่างกันไป บางร้านก็มือหนัก บางร้านก็มือเบา ทำให้ปริมาณเครื่องปรุง (ที่เราจะเน้นก็คือเกลือและน้ำตาล) มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก ทำให้ค่อนข้างยากหากเราต้องการควบคุมปริมาณเกลือและน้ำตาล แต่ถ้าเราปรุงอาหารเอง จะใส่เท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับเราเองใช่มั้ยคะ เพราะฉะนั้นจะทำให้การควบคุมทำได้ง่ายขึ้นมาก ๆ ค่ะ นอกจากนี้เรายังสามารถเติมเครื่องเทศ สมุนไพรต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรสชาติได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเติมเกลือในปริมาณมากได้เช่นเดียวกันค่ะ

การทำอาหารเองช่วยทำให้คนเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

มีงานวิจัยจากอเมริกา พบว่าครอบครัวที่ทำอาหารเย็นกินเองบ่อยครั้ง (6 – 7 ครั้ง/สัปดาห์) มีแนวโน้มที่จะได้รับพลังงาน ไขมัน และน้ำตาล น้อยกว่าครอบครัวที่แทบไม่ทำอาหารเย็นกินเองที่บ้านเลย (0 – 1 ครั้ง/สัปดาห์) ซึ่งก็สอดคล้องกับประเด็นด้านบนที่ป้าได้บอกไปนะคะ เพราะว่าการทำอาหารเอง จะทำให้เราเลือกวัตถุดิบเองได้ เพราะฉะนั้นถ้าจะเติมน้ำตาล น้ำมัน ให้น้อยหน่อย เพิ่มผัก ธัญพืชไม่ขัดสีให้มากหน่อย ก็ไม่ยากเท่ากับการไปเลือกเฟ้นหาอาหารจากร้านอาหารตามสั่งที่มักจะมีตัวเลือกที่น่าเลือกน้อยกว่าค่ะ งานวิจัยอีกงานหนึ่งที่น่าสนใจมาก จากอเมริกาเช่นกัน พบว่าเด็กและวัยรุ่นที่มีส่วนร่วมในการทำอาหารกินเองของครอบครัว เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ก็มีแนวโน้มที่จะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าเด็กและวัยรุ่นที่ไม่ค่อยมีส่วนร่วมในการทำอาหารของครอบครัว ในแง่ของการที่กินผักผลไม้มากขึ้น ดื่มเครื่องดื่มหวานน้อยลง กินอาหารฟาสต์ฟู๊ดน้อยลงค่ะ นับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากนะคะ ถ้าจะเริ่มสอนให้เด็ก ๆ รู้จักวิธีทำอาหารตั้งแต่ยังเล็กค่ะ

และสำหรับผู้ที่เริ่มสนใจในการทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน ตอนนี้ป้าได้ไปช่วยทีมของ Cookit (http://www.cookitdelivery.com/) ในการคิดเมนูเพื่อสุขภาพอยู่ค่ะ บริการของ Cookit อธิบายคร่าว ๆ ก็คือ เราสามารถเข้าไปเลือกเมนูอาหารที่เราต้องการทำได้ จากนั้นทางทีมงานของ Cookit ก็จะทำการชั่งตวงวัด เตรียมวัตถุดิบให้พร้อม ก่อนจะจัดส่งถึงบ้านเราเลยค่ะ เราเพียงแค่แกะกล่องออกมา แล้วก็เริ่มปรุงอาหารได้เลย ป้าต้องขอบอกว่าประหยัดเวลาได้มาก ๆ ค่ะ และนอกจากจะประหยัดเวลาแล้ว ยังทำให้เราไม่สิ้นเปลืองวัตถุดิบด้วย เพราะของทุกอย่างเตรียมมาพอดีสำหรับ 2 ที่ เรียกได้ว่าสะดวกมาก ๆ ป้าแนะนำเลยค่ะ

landing-main-2_7df9f122-547c-47ec-8965-5a3f745ba1f1

สำหรับเมนูที่ป้าคิดให้ทาง Cookit เป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวแกงลักซาไก่กับผักกวางตุ้ง และแกงถั่วชิกพีและมะเขือเทศสไตล์อินเดียค่ะ ทั้งสองเมนูเป็นเมนูที่ป้าเองชอบทำกิน (เพราะป้าชอบอาหารหลากหลายชาติค่ะ) และที่สำคัญยังมีคุณค่าทางโภชนาการที่ค่อนข้างสมดุลด้วยค่ะ ใครที่สนใจก็ลองเข้าไปดูได้นะคะ หวังว่าจะชอบกับเมนูและบริการที่ป้ามาแนะนำในวันนี้ค่ะ 🙂

image

image[8]

อ้างอิง

Wolfson JA, Bleich SN. Is cooking at home associated with better diet quality or weight-loss intention? Public Health Nutr. 2015; 18(8): 1397-406.

Laska MN, et al. Does involvement in food preparation track from adolescence to young adulthood and is it associated with better dietary quality? Findings from a 10-year longitudinal study. Public Health Nutr. 2012; 15(7): 1150-8.

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X