• LOGIN
  • No products in the cart.

เปลี่ยนพฤติกรรมเดิมที่ไม่ดี ให้ลูกสุขภาพดีกว่าเดิม

ป้าเชื่อว่าพ่อแม่หลายคนน่าจะมีลูกหลานที่มีพฤติกรรมการกินที่เราคิดว่าไม่เหมาะสม เช่น กินขนมจุบจิบ กินข้าวไม่เป็นเวลา เรียกให้กินข้าวก็ไม่กิน หรือปฏิเสธการกินผักและผลไม้ทุกชนิดที่พ่อแม่เสนอให้ เบื่อกันไหมคะ ? วันนี้ป้ามีวิธีการต่างๆ ที่จะให้มาลองใช้เพื่อปรับพฤติกรรมลูกๆ ของเรากันค่ะ

เสนอตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพควบคู่ไปกับตัวเลือกเดิม

คุณพ่อคุณแม่ลองให้ลูกๆ ได้ลองเลือกเปรียบเทียบด้วยตัวเอง เช่น หากมีเค้กกล้วยหอมในตู้เย็น ลองเสนอกล้วยหอมและนมให้ลูก และบอกประโยชน์ของการกินกล้วยและนม พร้อมทั้งลองบอกผลเสียของการกินเค้กกล้วยหอมบ่อยๆ ว่าอาจทำให้ฟันผุ อ้วนง่าย เป็นต้น ส่วนตัวเลือกที่ดีที่แนะนำมีหลายอย่างค่ะ เช่น ถั่วประเภทต่างๆ ธัญพืชแปรรูปแบบที่ใช้น้ำตาลไม่มาเกินไปหรือให้รสไม่หวานจัด ผลไม้สดทุกชนิดที่ไม่หวานจัด นมวัว ทั้งสูตรจืดหรือสูตรพร่องมันเนย โยเกิร์ตรสธรรมชาติ เป็นต้น

นมคือตัวช่วยที่ดี

นมวัวหรือนมถั่วเหลืองสูตรหวานน้อย เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ดีในการตัดกำลังให้ลูกๆ กินขนมน้อยลง เพราะจะคลายความหิวได้มาก หากลูกๆ ร้องหาขนมหรือของขบเคี้ยวเมื่อไหร่ ลองเสนอให้ดื่มนมก่อน 1 กล่องสิคะ เด็กๆ จะกินขนมได้ลดลงอย่างมากเลยทีเดียว

อนุญาตให้กินแต่ลดขนาดของห่อ ขวดหรือกล่องลง

ใครๆ หลายคนก็คงตั้งข้อสังเกตว่า ลูกหลานเรานี่ล่ะ ยิ่งห้ามก็ยิ่งยุ ยิ่งสั่งไม่ให้กินอะไรยิ่งหามากินให้ได้ ฉะนั้นการควบคุมอำนาจในการซื้อหาหรือการกินจึงอาจได้ผลในบางคน โดยการซื้อสิ่งที่ลูกอยากกินมาเหมือนเดิม แต่ลดปริมาณลงก็จะทำให้พวกเขาได้รับปริมาณอาหารที่เหมาะสม และไม่ทำให้อิ่มเกินไปจนกินอาหารหลักไม่ลงได้อีกด้วย โดยลูกๆ ก็ยังคงได้กินทั้งขนมและอาหารหลักได้อีกด้วย หากลูกๆ กินขนมจนกินอาหารหลักไม่ลง อาจเจรจาให้พวกเขารู้ตัวว่า จะต้องลดขนมลงหากไม่กินข้าวให้หมด วิธีนี้ก็ได้ผลค่ะ

คุยกันตรงๆ ไปเลยถึงประโยชน์และโทษ

เด็กบางคนรู้สึกภาคภูมิใจหากผู้ใหญ่ในครอบครัว หรือพ่อแม่ได้มอบอำนาจในการตัดสินใจในการเลือกทำสิ่งต่างๆ ด้วยตนเอง โดยมีข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมาประกอบจากพ่อแม่ ซึ่งวิธีการนี้ต้องชี้แจงอย่างเหมาะสม ไม่ใช้อารมณ์ในการบอกเหตุผล เพราะเด็กๆ ของเราสามารถสัมผัสได้ว่า พ่อแม่ใช้เหตุผลในการพูดหรือใช้อารมณ์ค่ะ และหากลูกของเราตัดสินใจเลือกขนมแล้ว ลองให้พวกเขาได้บอกเหตุผลว่า “ทำไมถึงเลือก” ดูนะคะ แล้วลองฟังเหตุผลเค้าดูและอนุญาตให้พวกเขาได้กินในสิ่งที่อยากกินจริงๆ ค่ะ

การใช้โควตาอาจจำเป็นในบางครั้ง

การเจรจาตรงไปตรงมาอาจได้ผลดีในบางคน แต่สำหรับลูกบางคนที่ติดการกินขนมโดยไม่สามารถแบ่งแยกได้ว่า กินเพราะต้องการจริงๆ หรือกินเพราะความเคยชิน อาจต้องใช้การกำหนดโควตาเป็น จำนวนกี่ห่อต่อสัปดาห์ หรือกี่ครั้งต่อวัน เพื่อป้องกันไม่ให้น้องๆ กินมากเกินไปได้เช่นกันค่ะ


หัวใจหลักของการปรับนิสัยลูกๆ คือ การนำเสนอสิ่งที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพเขา โดยต้องคำนึงเสมอว่าเด็กก็คือเด็ก การบังคับหรือจำกัดที่มากเกินไป จะก่อให้เกิดปัญหาต่อลูกๆ ได้มากกว่าก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพกายของพวกเขา หากเราหาทางที่เหมาะสมได้แล้ว ก็ต้องให้รางวัลด้วยการมอบความรักให้พวกเขาให้มาก และเอาใจใส่เขาทั้งทางจิตใจและร่างกายค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X