• LOGIN
  • No products in the cart.

เด็กๆ กินหลากหลายได้ไม่ยากอย่างที่คิด

กุญแจสำคัญของการรับประทานอาหารให้มีสุขภาพที่ดีทั้งเด็กและผู้ใหญ่คือ การได้รับอาหารที่หลากหลาย ไม่ซ้ำซากและไม่มากเกินไป ฟังดูธรรมดามากเลยก็จริง แต่เชื่อหรือไม่ว่า พอให้ลองไปทำแล้ว กลับไม่ประสบความสำเร็จกันเท่าที่ควร สาเหตุก็มีมากมายหลายเรื่อง เราจะปฏิเสธได้ยากว่า ข้ออ้างของคุณพ่อแม่ทั้ง “อาหารดีๆ หากินยาก”  “ไม่มีเวลา” หรือกระทั่ง ข้ออ้างที่เรารู้อยู่แก่ใจแต่ไม่ค่อยพูดกันคือ “ขี้เกียจ” ก็เป็นสาเหตุที่สำคัญเช่นกัน วันนี้ลองนำเคล็ดลับการกินอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ลูกๆ สุขภาพดีมาลองทำกันดูนะคะ

เก็บอาหารหรือของว่างที่สารอาหารครบถ้วนไว้ในตู้เย็นหรือในบ้าน

ตามหลักการทางพฤติกรรมแล้ว คนเรามักหยิบหรือเลือกสิ่งของจากสิ่งที่ปรากฏอยู่ รวมทั้งอาหารก็เช่นกัน หากเรามีตัวเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพที่เข้าถึงหรือหยิบกินได้ง่าย วางเอาไว้ในบ้านแล้วนั้น ย่อมเป็นการส่งเสริมให้ลูกๆ ได้กินอาหารที่ดี ตัวอย่างของอาหารที่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น ตู้สำรับกับข้าวหรือบนโต๊ะอาหาร ได้แก่

  • กล้วยน้ำว้า กล้วยหอม ส้มสด สามารถวางไว้ในพื้นที่อากาศถ่ายเทได้ ไม่ต้องแช่เย็น
  • ผลไม้สดที่รสหวาน และทำให้สดชื่นเวลาบริโภค เช่น แอปเปิ้ล ลูกสาลี่ องุ่น ฝรั่ง
  • นมรสจืด นมพร่องมันเนย นมถั่วเหลืองสูตรหวานน้อย
  • โยเกิร์ตชนิดถ้วย รสธรรมชาติหรือสูตรน้ำตาลน้อย
  • บิสกิตหรือขนมปังกรอบ ที่ทำจากแป้งโฮลวีต หรือแป้งไม่ขัดสี อาจมีแยมผลไม้หรือเนยถั่วติดตู้เย็นไว้ด้วย
  • ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วลิสง อัลมอนด์ พิสตาชิโอ หรือถั่วขบเคี้ยวประเภทอื่นๆ โดยเลือกประเภทที่อบ คั่วหรือปรุงน้ำมันน้อย

เก็บวัตถุดิบปรุงอาหารที่ทำง่าย กินไว

บางครั้งเมื่อพ่อแม่หรือผู้ปกครองไม่มีเวลาทำอาหารที่พิถีพิถัน การมีวัตถุดิบปรุงอาหารที่ทำได้ง่าย ใช้เวลาไม่นานก็มีความสำคัญต่อการได้รับประทานอาหารของลูกเช่นกัน ตัวอย่างวัตถุดิบที่แนะนำมีดังนี้

  • ขนมปังโฮลวีตหรือขนมปังขาว กับ เนยถั่วหรือแยมผลไม้รสต่างๆ
  • ไข่ไก่สด หรือลูกชิ้นหรือเนื้อสัตว์สุก ที่พร้อมอุ่นรับประทาน
  • ผักที่สามารถรับประทานสดได้ เช่น แครอท เซเลอรี่ แตงกวา พร้อมน้ำสลัดหรือน้ำพริก (Dipped sauce) ที่เด็กหรือคนในครอบครัวชอบ

เกมโควต้าอาหาร

การงดขนมเป็นสิ่งที่อาจก่อปัญหาเชิงพฤติกรรมให้เด็กได้ แนะนำให้มีตารางง่ายๆ ใช้รายสัปดาห์ 7 วัน โดยลงบันทึกว่าวันไหนที่น้องๆ กินขนม น้ำหวานหรือของว่างไปแล้วบ้าง ให้ทำการจดหรือเขียนไว้ โดยไม่จำกัด แต่ให้เด็กได้มีสิทธิเลือกของว่างอื่นๆ ที่ไม่ซ้ำกัน รวมทั้ง ให้ทำข้อตกลงกับน้องว่า หากไม่รับประทานอาหารหลักเพราะกินขนมไป ให้เปลี่ยนเวลาขนมหรือของว่างไปอยู่หลังมื้ออาหารหลักแทน ก็ได้

เท่านี้ หลักการกินอาหารแบบง่ายๆ ให้ลูกได้รับสารอาหารที่หลากหลายก็สามารถทำได้แล้ว หากมีความเห็นประการใด หรือใครทดลองทำแล้วประสบผลสำเร็จ ลองนำมาแชร์กันได้นะคะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X