• LOGIN
  • No products in the cart.

อาหารและโภชนาการกับมะเร็งเต้านม

วันก่อนได้มีโอกาสอ่านงาน Update จากกองทุนวิจัยมะเร็งโลก (WCRF) ที่ได้เผยแพร่เอกสารออกมาเกี่ยวกับอาหาร โภชนาการ และกิจกรรมทางกาย กับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม เลยอยากมาอัพเดทกันเล็กน้อยค่ะ

ต้องบอกเลยว่ามะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยมากในผู้หญิงทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยค่ะ ปัจจุบันวิทยาการด้านการแพทย์ในการรักษามะเร็งเต้านมได้พัฒนาขึ้นมาก ผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมหลายๆ คนสามารถรักษาให้หายขาดได้ ใช้ชีวิตได้ตามปกติ เราพบว่าผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้ว จะมีการปรับเปลี่ยน lifestyle กันค่อนข้างมากเลยทีเดียวค่ะ ด้วยความกลัวว่าไม่อยากเป็นอีก จึงมีคำแนะนำมากมายหลากหลายถูกแชร์กันมาบนอินเทอร์เน็ต ป้าเองทำงานอยู่โรงพยาบาล ก็ได้คุยกับคนไข้มะเร็งเต้านมหลายคนแล้วเหมือนกันค่ะ

ปัญหาอยู่ที่ว่า แล้วข้อมูลอะไรบ้างที่เชื่อถือได้ ข้อมูลอะไรบ้างที่ไม่น่าเชื่อถือ?

เราต้องบอกอย่างนี้เพราะปัจจุบัน มีข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับหลักการทางการแพทย์ออกเผยแพร่อยู่เต็มไปหมดค่ะ ยิ่งเกี่ยวกับมะเร็ง ยิ่งมีจำนวนมาก เพราะโดยธรรมชาติของผู้ที่เป็นมะเร็งย่อมไม่อยากตาย หากมีสิ่งใดเข้ามาเป็นความหวัง ก็ย่อมจะคว้าไว้ ด้วยคติที่ว่า ลองก่อนไม่เสียหาย

ทำให้มีสินค้า ผลิตภัณฑ์ อะไรต่อมิอะไรเผยแพร่อยู๋ในสื่อต่างๆ มากมาย ขายได้ขายดิบขายดี ไม่ว่าจะแพงแค่ไหน เพราะผู้ผลิตรู้ว่า ผู้ป่วยยอมจ่ายอยู่แล้ว เขายินดีใช้เงินซื้อความหวังที่จะยืดชีวิตต่อไป หลายๆ คนแม้ทุนทรัพย์จะไม่เอื้อ ก็ยังพยายามหาเงินมาซื้อ ด้วยความหวังเนี่ยแหละค่ะ

ในฐานะของนักกำหนดอาหารที่เจอคนไข้มะเร็งมาเยอะพอสมควร ป้าต้องขอบอกว่า ก่อนจะทำอะไร กินอะไร หรือใช้อะไร ปรึกษาบุคลากรทางการแพทย์ก่อนเถอะค่ะ ผู้ขายหลายๆ คนมักจะใช้วลีที่ว่า หมอไม่รู้หรอก หมอไม่ได้เรียนมาทางนี้ อันนี้เป็นสูตรลับ ถ้าคนใช้สูตรนี้กันหมดยาคีโมก็ขายไม่ออกสิเขาเลยไม่แนะนำ ฯลฯ

เรื่องอื่นไม่รู้ แต่เรื่องของอาหารและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร นักกำหนดอาหารเรียนมาค่ะ ป้าไม่ได้เรียนแค่ อาหาร 5 หมู่ หรืออาหารลดความอ้วน แต่ป้าเรียนการให้โภชนบำบัดในโรคต่างๆ ที่หลายๆ คนมักจะไม่รู้ว่า ป้าก็ถูกเทรนมาเพื่อให้คำแนะนำ หรือกำหนดอาหารโรคไต โรคตับ โรคมะเร็ง คนไข้วิกฤตินอนใน ICU ฯลฯ ด้วยเช่นกันค่ะ และเราก็ไม่ได้หยุดอัพเดทความรู้นะคะ เรามีการพัฒนาความรู้อยู่ตลอดเวลา งานประชุมวิชาการก็มีอยู่ทั้งปี หมุนเวียนเรื่องกันไปให้เข้าฟังเพื่ออัพเดทความรู้ค่ะ

เรายินดีที่จะให้คำแนะนำด้วยหลักฐานทางการแพทย์ที่เรามีอยู่ในมือค่ะ เท่าที่ป้าทำงานมา คนไข้หยิบอะไรมาถาม ป้ายังไม่เคยเห็นตัวไหนที่ป้าแนะนำโดยหลักการไม่ได้นะคะ แล้วป้าก็จะให้คนไข้พิจารณาเองค่ะว่าเค้าควรจะใช้ต่อมั้ย

ในเรื่องของมะเร็งเต้านม คำถามยอดฮิตก็จะเป็นพวกที่ว่า กินเนื้อสัตว์ได้มั้ย กินถั่วเหลืองได้มั้ย กินน้ำผักน้ำผลไม้ปั่นดีมั้ย ฯลฯ เยอะแยะเลยทีเดียวค่ะ สะท้อนให้เห็นแนวคิดของคนไข้ที่ได้รับความรู้มาว่า มะเร็งมันจะต้องมีอาหารต้องห้ามแน่ๆ เพราะฉันกินอาหารพวกนี้ ฉันเลยเป็นมะเร็ง เพราะฉะนั้น ฉันห้ามกิน

แต่ไปๆ มาๆ ห้ามไปซะหมดเลย แทบจะเรียกว่า turn on มังสวิรัติไปเลยทีเดียว
แต่ถามว่าจริงๆ จำเป็นมั้ย อ่านต่อเลยค่ะ

รายงานจาก WCRF ที่รวบรวมผู่้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งจากทั่วโลกมานั่งประชุมสุมหัวกัน เพื่อวิเคราะห์งานวิจัยเท่าที่มีการเผยแพร่มาบนโลก เพื่อมาสังเคราะห์เป็นข้อแนะนำค่ะ รายงานฉบับนี้ให้คำแนะนำสำหรับ “ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้ว และผ่านการรักษาแล้ว” ค่ะ จำนวนผู้เข้าร่วมในงานวิจัยทั้งหมดคือ 164,416 คนค่ะ

จากการวิเคราะห์งานวิจัยทั้งหมด เราพบว่า ในผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งซ้ำ และลดอัตราการเสียชีวิต มีคำแนะนำดังนี้ค่ะ
1. ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับปกติ
2. เพิ่มกิจกรรมทางกายให้มากขึ้น
3. รับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง
4. รับประทานอาหารที่มีถั่วเหลืองเป็นองค์ประกอบ
5. ลดการบริโภคไขมัน โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว

ง่ายๆ แค่นี้เองค่ะ ฟังดูไม่มีอะไรเลยใช่มั้ยคะ อ่านต่อค่ะ ป้าจะอธิบายให้ฟังเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
1. เราพบว่าน้ำหนักตัวสัมพันธ์มากกับการเกิดมะเร็งเต้านมค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำหนักไขมัน มีงานวิจัยที่พยายามจะศึกษากลไกการเกิดมะเร็งเต้านมจากการมีไขมันสะสมที่มากเกินไปพบว่า ไขมันทำให้เกิดกระบวนการสร้างฮอร์โมนเพศในร่างกายที่ผันผวนไป พอฮอร์โมนถูกสร้างมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดการกระตุ้นเซลล์จนกลายเป็นมะเร็งเต้านมก็มีมากขึ้นค่ะ และจริงๆ นอกจากมะเร็งเต้านม เราพบว่าความอ้วน -พูดถึงไขมันนะคะ- สัมพันธ์กับมะเร็ง 8 ชนิดค่ะ ลำไส้ เยื่อบุผนังมดลูก หลอดอาหาร ไต ตับอ่อน รังไข่ ถุงน้ำดี และมะเร็งเต้านมในผู้หญิงหมดประจำเดือนค่ะ เพราะงั้น บางทีเราห่วงแต่ชนิดอาหาร จนลืมดูไปว่า จริงๆ เราน้ำหนักเกินค่ะ ซึ่งป้าว่าตรงส่วนนี้น่าเป็นห่วงมากกว่าอีกค่ะ เพราะเหมือนมันคือต้นตอที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งเต้านมเลยค่ะ

2. กิจกรรมทางกาย เราพบความสัมพันธ์ระหว่างการมีกิจกรรมทางกายที่มากขึ้นกับอัตราการตายที่ลดลงจากมะเร็งเต้านมค่ะ กลไกที่อธิบายได้มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็น กิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้นช่วยเผาผลาญพลังงานออกไป กิจกรรมทางกายช่วยให้กล้ามเนื้อมีการใช้งาน ทำให้ลดโอกาสฝ่อลีบที่อาจเกิดจากการไม่ได้ใช้ อันจะทำให้น้ำหนักกล้ามเนื้อลดลง และเป็นผลเสียต่อการรักษามะเร็งไปอีก ตรงส่วนนี้ยังต้องการงานวิจัยเพิ่มเติมค่ะ

3. อาหาร เราพบความสัมพันธ์ระหว่างอาหาร 2 อย่างกับการลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมเป็นซ้ำ และลดอัตราการตายจากมะเร็งเต้านม คืออาหารที่มีใยอาหารสูงๆ และถั่วเหลืองค่ะ ดังนั้นถามว่า กินน้ำผักผลไม้ปั่นดีมั้ย ถ้าไม่แยกกากใยอาหารทิ้งไปก็ดีค่ะ แต่จริงๆ กินเป็นผักผลไม้สดจะดีที่สุดค่ะ ส่วนถั่วเหลืองกินได้มั้ย กินได้ และดีด้วยค่ะ เท่าที่หลักฐานงานวิจัยมีมา เราพบว่ามันเป็นผลดีมากกว่าผลเสียค่ะ

กลับกัน สิ่งที่เราอยากจะลดให้น้อยลงคืออาหารไขมันสูง รวมถึงอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง ตรงนี้คำอธิบายก็มีหลากหลายเช่นกันค่ะ ส่วนหนึ่งก็คืออาหารไขมันสูงมันให้พลังงานสูงตามไปด้วย พอกินมากเข้าโอกาสที่ไขมันสะสมก็จะมากขึ้น ก็ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเพิ่มขึ้น แต่ก็มีกลไกอีกหลายอย่างที่อธิบายได้ค่ะ ดังนั้น หลายๆ คนจะถามว่า เอ้างี้ห้ามกินเนื้อสัตว์สิ ต้องบอกว่า ไม่ได้ห้ามค่ะ กินได้ แต่ให้เลือกเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ กินสลับๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็น หมู ไก่ ปลา รวมถึงรับประทานไข่ และนมพร่องมันเนย รวมๆ คือ เลือกแบบที่ไขมันน้อยๆ แล้วให้มีเต้าหู้แทนเนื้อสัตว์บ้างบางมื้อ เท่านี้ก็โอเคค่ะ ไม่จำเป็นต้องงดเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ในผู้ที่เป็นมะเร็งเต้านมค่ะ

แต่ถ้างดเนื้อสัตว์ได้มั้ย ด้วยความพอใจส่วนตัว ได้ค่ะ จะเป็นมังสวิรัติก็ได้เช่นกันค่ะ ตราบใดที่ยังดื่มนม กินไข่ ก็ยังโอเค แต่ถ้าจะเลี่ยงไปเลย เป็นมังสวิรัติที่ไม่ดื่มนม ไม่กินไข่ อันนี้คงต้องมาคุยกันยาวๆ ค่ะ เพราะถ้าวางแบบแผนอาหารไม่ดี โอกาสขาดสารอาหารที่สำคัญ โดยเฉพาะโปรตีน มีค่ะ แต่ถ้าวางแผนกันรอบคอบ ก็พอจะทำได้อยู่ค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้น คงต้องมาคุยกันเป็นรายบุคคลค่ะ

ลองปรับมุมมอง ปรับทัศนคตินะคะ อยากให้ “ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต” ไม่ใช่แค่ “หลีกเลี่ยงอาหารจำเพาะอย่าง” ค่ะ นั่นหมายรวมถึงการกินอาหารตามด้านบน และเพิ่มการออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก (โดยเฉพาะน้ำหนักไขมัน) กรณีที่น้ำหนักเกินค่ะ

และสังเกตว่า ไม่มีคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ ออกมาในรายงานฉบับนี้นะคะ
แต่มีคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรายงานฉบับหลักค่ะ เค้าบอกว่า

“พยายามให้ได้รับสารอาหารจากอาหารเพียงอย่างเดียว”

แปลง่ายๆ คือ ปรับพฤติกรรม ปรับอาหาร ไม่ต้องใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรอกค่ะ แต่ถ้าจะใช้ เอามาคุยกันก่อน ส่วนตัวป้าถือคติว่า “อยากจะใช้ก็ใช้ ถ้าฟังนักกำหนดอาหารแล้วยังอยากใช้อยู่ แต่มันต้องไม่เป็นอันตราย” เพราะวิตามินหลายๆ ตัวกินมากไปก็เพิ่มความเสี่ยงมะเร็งได้ค่ะ

สำหรับผู้ที่ต้องการอ่านรายงานฉบับเต็มเรื่องมะเร็งเต้านมของ WCRF อ่านได้จากลิงค์นี้เลยค่ะ
http://www.wcrf.org/sites/default/files/Breast-Cancer-Survivors-2014-Report.pdf

สำหรับผู้ที่ต้องการอ่านรายงานฉบับหลักของ WCRF อ่านได้จากลิงค์นี้เลยค่ะ
http://www.wcrf.org/int/research-we-fund/our-cancer-prevention-recommendations

สุดท้าย ป้าต้องบอกว่า
ลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง โดยการลดไขมันสะสม ดีที่สุด แต่ถ้าบังเอิญเป็นแล้ว เราก็ไม่จำเป็นต้องป่วยด้วยมะเร็ง ขอให้ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตให้ดีขึ้นในทางที่เหมาะสม เท่านี้ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้วค่ะ

ป้า รักจักรวาล

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X