• LOGIN
  • No products in the cart.

อาหารกับอาการปวดหัวไมเกรน

อาหารกับอาการปวดไมเกรนมีความเกี่ยวข้องกันด้วย เพราะอาหาร บางชนิดก็ทำให้เราปวดไมเกรนได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันอาหารบางอย่างกลับ ช่วยป้องกันเราจากอาการดังกล่าว

เชื่อไหมคะว่าอาหารกับอาการปวดไมเกรนมีความเกี่ยวข้องกันด้วย เพราะอาหาร บางชนิดก็ทำให้เราปวดไมเกรนได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันอาหารบางอย่างกลับ ช่วยป้องกันเราจากอาการดังกล่าว มีนายแพทย์ชาวอเมริกันท่านหนึ่งเคยพูดถึงประเด็นนี้ไว้ ถึงอาหารที่มีผลกระทบกับโรคไมเกรน แต่อาหารที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง ป้าจะนำมาคุยกันวันนี้ค่ะ

อาการปวดหัวไมเกรน เป็นอาการทางร่างกายอย่างหนึ่งที่ค่อนข้างมีลักษณะจำเพาะเจาะจง และไม่ได้พบในทุกคน สำหรับคนที่มีอาการดังกล่าวและไม่แน่ใจ แนะนำให้ไปรับการตรวจจากแพทย์ โดยละเอียดเสียก่อนค่ะ และเมื่อแน่ใจว่าเรามีอาการไมเกรนแล้ว อาหารต่อไปนี้ มีข้อมูลและรายงานว่ามีความสัมพันธ์กับอาการปวดหัว เรามาดูกันเลยค่ะว่ามีอาหารอะไรบ้างค่ะ

1.กาแฟ

การดื่มกาแฟปริมาณมากเกินไปอาจทำให้ปวดหัวได้ แต่ในขณะเดียวกันคนที่เคยดื่ม กาแฟทุกวันแล้ววันหนึ่งเกิดไม่ได้ดื่มขึ้นมาก็จะพบกับอาหารปวดหัวเหมือนกัน โดยวิธีแก้สำหรับกรณีหลังนี้คือ หากไม่ได้ดื่มกาแฟมากเกินไปแล้ว อาจหามาดื่มเล็กน้อยเพื่อให้ร่างกาย ได้รับคาเฟอีนเหมือนเดิมและบรรเทาอาการดังกล่าวได้ค่ะ ป้าแนะนำว่าอาจไปปรึกษาแพทย์หรือ นักกำหนดอาหารในการวางแผนเพื่อค่อยๆ ปริมาณกาแฟดูจะดีกว่านะคะ

2.ผงชูรส

ผงชูรสที่มักถูกเติมในอาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง ขนมขบเคี้ยว หรือตามร้านอาหาร มีข้อมูลว่า บางครั้บหากได้รับในปริมาณมากเกินไปก็จะให้ปวดหัวได้เช่นกัน ฉะนั้นควรระมัดระวังอาหารที่ซื้อรับประทานนอกบ้านบ้างค่ะ

3.ไนเตรท

เป็นสารที่ใส่ลงไปในเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น แฮม ไส้กรอก เบคอน เพื่อเพิ่มสีและรสชาติ ก็เคยมีงานวิจัยออกมาว่าทำให้เกิดอาการปวดหัวได้ในบางคนเช่นกันค่ะ

4.แอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เองก็ส่งผลต่ออาการปวดหัวได้ค่อนข้างมากอยู่แล้ว มีรายงานว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บางประเภทอย่าง ไวน์แดงจะมีปริมาณของสารฮีสตามีนอยู่ และอาจกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัวได้เช่นกันค่ะ

นอกจากอาการปวดหัวทั่วไปแล้ว อาการปวดหัวไมเกรนก็เป็นกลุ่มอาการที่พบว่าเกิดจากการ ตอบสนองกับอาหารได้เช่นกัน เรามาดูกันค่ะ

อาหารที่ป้องกันและลดอาการปวดหัวไมเกรน

1. ผัก ผลไม้ ถั่ว 

พืชเหล่านี้อาจช่วยลดอาการปวดหัวในเพศหญิง โดยเฉพาะระหว่างมีประจำเดือนได้ค่ะ

2.อาหารไขมันต่ำ

เคยมีงานวิจัยออกมาว่าอาหารไขมันต่ำช่วยให้อาการปวดหัวลดลงได้ถึง 20% แถมยังมีประโยชน์ในการควบคุมระดับไขมันในเลือดและลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจอีกด้วย

3.โอเมก้า 3

อาหารที่มีโอเมก้า 3 สูงอย่าง ปลาแซลม่อน และปลาทะเลอื่นๆ มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบอยู่ อาจมีข้อมูลอยู่น้อยในแง่ของการช่วยลดอาการปวดหัวลงได้ แต่อย่างไรก็ช่วยลดสิ่งที่ไม่ดีในร่างกายได้บ้าง จริงไหมคะ

4.ขิง

เคยมีการศึกษาพบว่าขิงมีสารสำคัญที่คล้ายกับยาแก้ปวดหัว การรับประทานขิงบ้างจึงอาจช่วยลดอาการปวดหัวได้เช่นกัน แม้จะยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดก็ตาม

5.อาหารแมกนีเซียมสูง

เช่น ธัญพืช ผักใบเขียว เคยมีวิจัยว่าสามารถบรรเทา อาการในผู้ที่เป็นไมเกรนได้ แนะนำให้หาผักสีเขียวเข้มๆ มารับประทานอาจช่วยป้องกันอาการไมเกรนได้ค่ะ

ใครที่กำลังมีปัญหาเรื่องไมเกรนหรือปวดหัวอยู่รู้แบบนี้แล้วก็ลองเอาไปปรับให้เข้ากับอาหารในชีวิตประจำวันดูนะคะ ลองลดอาหารในกลุ่มเสี่ยงทำให้อาการรุนแรงขึ้นดู แล้วเพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ปลาและ เนื้อสัตว์ไขมันต่ำเข้าไปแทนที่ อาการที่เป็นอยู่ก็อาจบรรเทาลงได้ค่ะ

อ้างอิง

 

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X