• LOGIN
  • No products in the cart.

หลุมพรางของน้ำผลไม้แท้ 100%

น้ำผลไม้แท้ 100% น้ำตาลในธรรมชาติที่อยู่ในตัวผลไม้ ก็ส่งผลต่อ ร่างกายไม่ต่างจากน้ำตาลทรายที่เติมเข้าไป หากแต่เป็นน้ำตาลถ้ามากไปก็ส่งผลเสียได้ทั้งนั้น

หลายๆ คนคงทราบกันดีอยู่แล้ว ว่าน้ำผลไม้ที่วางขายกันทั่วไป บางครั้งมักมีการเติมน้ำตาลเข้าไปเพื่อเพิ่มรสชาติ จนแคลอรี่พุ่งทะยานและ กลายเป็นเครื่องดื่มที่ไม่ควรบริโภคเท่าใดนัก  เพราะจัดเป็นเครื่องดื่มน้ำตาลสูง ไม่ต่างจากน้ำแดงน้ำเขียว หรือน้ำอัดลมเลย แต่ถ้าเป็นน้ำผลไม้ 100% หรือน้ำผลไม้คั้นสดล่ะ จะถูกจัดอยู่ในหมวดนี้ด้วยไหม? วันนี้ป้าจะมาไขข้อข้องใจค่ะ

คำตอบคือ แม้จะเป็นน้ำผลไม้แท้ 100% แต่น้ำตาลในธรรมชาติที่อยู่ในตัวผลไม้ ก็ส่งผลต่อ ร่างกายไม่ต่างจากน้ำตาลทรายที่เติมเข้าไปค่ะ ความจริงต้องบอกว่าร่างกาย คนเราไม่แยกซะมากว่า ว่านี่จะเป็นน้ำตาลจากแหล่งไหน หากแต่เป็นน้ำตาลถ้ามากไปก็ส่งผลเสียได้ทั้งนั้น เพราะงั้นต่อให้ไม่เติม น้ำตาลทรายเพิ่ม แต่ยิ่งผลไม้ชนิดนั้นหวานเท่าไหร่ น้ำตาลก็ยิ่งมากตามไปด้วย จนสามารถจัดเป็น เครื่องดื่มน้ำตาลสูงได้เหมือนกัน ซึ่งการได้รับน้ำตาลมากเกินไป จะทำให้ร่างกายเสี่ยงต่อการเป็น โรคเบาหวาน น้ำหนักขึ้น ความดันสูง และไขมันในเลือดสูงได้ค่ะ

แต่แบบนี้จะพูดว่าการดื่มน้ำผลไม้ไม่ดีเลยก็ไม่ได้ เพราะในน้ำผลไม้ก็ยังคงมีข้อดีอยู่ โดยจากงานวิจัยพบว่า เมื่อนำคนที่ดื่มกับไม่ดื่มน้ำผลไม้เลยมาเทียบกัน ผู้ที่ดื่มน้ำผลไม้จะมีระดับ ของวิตามินและแร่ธาตุในเลือด เช่น วิตามินเอ วิตามินซี สมบูรณ์กว่า เพราะได้รับผ่านน้ำผลไม้นั่นเอง

แบบนี้ยังควรดื่มน้ำผลไม้ 100% อยู่ไหม?

ขอตอบว่า ถ้าต้องดื่มจริงๆ ก็ดื่มได้ แต่ก็ยังมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า” ดีกว่าค่ะ เพราะถึงอย่างไร การรับประทานผลไม้จริงๆ เป็นลูกก็ยังดีกว่าอยู่ดี เพราะเมื่อผลไม้ถูกคั้นออกมาเป็นเครื่องดื่มแล้วจะไม่อิ่ม เท่าการรับประทานเป็นลูกที่ทั้งต้องเสียเวลาเคี้ยวและมีเนื้อมีกากใยให้อยู่ท้อง มิหนำซ้ำการดื่มแทนน้ำยัง เสี่ยงต่อการบริโภคมากเกินไปอย่างไม่รู้ตัวด้วย ลองนึกภาพส้ม 4-5 ลูกที่ถูกคั้นออกมาได้แค่แก้วเดียว หากกินเป็นลูกคงไม่มีใครกินมากขนาดนั้นใช่ไหมล่ะคะ

แต่หากมีความจำเป็นที่ทำให้ไม่สามารถรับประทานผลไม้เป็นลูกได้ การนำไปปั่นแบบรวมทั้งเนื้อ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ยังดีกว่าการคั้นค่ะ เพราะจะยังมีปริมาณกากใยหลงเหลืออยู่อย่างครบถ้วน ให้ทั้งความอิ่มและคุณประโยชน์ไม่ต่างจากรับประทานเป็นลูกเลย แต่ทั้งนี้ก็ต้องไม่ใส่น้ำตาลเพิ่มอีกแล้วค่ะ

ป้าแนะนำว่า อย่างไรก็ตามอย่าลืมรับประทานผลไม้ทุกวันนะคะ 🙂

อ้างอิง

  • Kathleen Zelman (2015). Is Fruit Juice Just Another Sugary Drink? Retrieved April 16, 2017, from http://www.foodandnutrition.org/May-June-2015/Is-Fruit-Juice-Just-Another-Sugary-Drink
Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X