• LOGIN
  • No products in the cart.

สูตรลับลดความอ้วน สูตรไหนดี?

คำถามที่แทบจะเรียงรายเข้ามาหาป้ารายวัน ก็คือ “ลดความอ้วนสูตรไหนดีคะ?” นับเป็นคำถามยอดฮิต และยังคงสถิตินี้ไว้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปแค่ไหน การลดความอ้วนถือเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าผู้หญิงแทบทุกคน ต้องมีช่วงเวลาที่คิดถึงวาทกรรมนี้ และต้องได้ทดลองสูตรที่เขาว่าลดความอ้วนได้ อย่างน้อยก็ซักสูตรล่ะน่า

ป้าขออนุญาตแบ่งกลุ่มของสูตรอาหารลดความอ้วนออกเป็น 2 สูตรนะคะ คือ
1. สูตรที่เน้นการจำกัดอาหารเป็นกลุ่มๆ เช่นสูตรจำกัดแป้ง สูตรจำกัดไขมัน สูตรเน้นโปรตีน ฯลฯ และ
2. สูตรที่มีการวางเมนูอาหารมาให้ เช่นสูตรซุปกะหล่ำปลี สูตรกล้วยมื้อเช้า สูตร 7 วัน ฯลฯ

สำหรับประเภทแรก สูตรที่มีการจำกัดอาหารเป็นกลุ่มๆ ถามว่าได้ผลมั้ย ถ้าสามารถควบคุมตามที่กำหนดได้ ก็ได้ผลนะคะ แต่ถามว่าแตกต่างจากการควบคุมอาหารทั่วๆ ไป โดยไม่ต้องจำกัดอาหารเป็นกลุ่มๆ มั้ย มีการศึกษาพบว่าไม่ได้แตกต่างกันค่ะในระยะยาว ส่วนสูตรที่สองก็เช่นกันค่ะ มีการวางเมนูให้ ระยะสั้นๆ คงสามารถลดน้ำหนักได้ แต่ในระยาว สูตรจำพวกนี้กลับพบว่าไม่ค่อยได้ผล

สาเหตุที่ทำให้ในระยะยาวไม่ได้ผล มีการวิเคราะห์ว่า ประเด็นสำคัญอยู่ที่ “ความขัดแย้งกับวิถีชีวิตที่เคยทำมา” ยิ่งขัดแย้งกับวิถีชีวิตปกติมากเท่าไหร่ โอกาสทำได้ในระยะยาวก็ยิ่งน้อยลงไปค่ะ และเผลอๆ ช่วงเวลาที่ตบะแตก กลับมากินเหมือนเดิม ระบบเผาผลาญในร่างกายอาจจะไม่กลับมาเหมือนเดิม ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากกว่าก่อนคิดจะลดน้ำหนักก็เป็นไปได้ค่ะ โดยเฉพาะสูตรที่มีการจำกัดอาหารมากๆ นั่นยิ่งทำให้น้ำหนักเด้งกลับได้มาก

เพราะฉะนั้น จะถามป้าว่าสูตรไหนดี ป้าคงตอบไม่ได้ถ้าไม่ได้มีข้อมูลวิถีชีวิตของแต่ละคน เพราะฉะนั้นคำแนะนำที่ง่ายที่สุดคือ ปรับอาหารให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตค่ะ ถ้าโดยปกติเป็นคนชอบกินข้าว ชอบกินแป้งมาก ก็กินเหมือนเดิม เพียงแต่ควบคุมปริมาณ แต่ถ้าเป็นคนที่นิยมเนื้อสัตว์ ก็อาจจะเน้นเนื้อสัตว์หน่อย แต่ก็ควบคุมปริมาณเช่นเดิม ก็จะทำให้โอกาสจะควบคุมได้ในระยะยาวมีมากกว่าค่ะ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ป้าต้องขอบอกว่าการจำกัดอาหารมากๆ ไม่ใช่สิ่งที่แนะนำเลยค่ะ เพราะจะทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เราต้องคำนึงถึงสุขภาพไปพร้อมกันด้วยนะคะ ไม่ใช่ดูแต่ตัวเลขน้ำหนักอย่างเดียว

สิ่งที่ดีที่สุดที่จะบอกคือ ปรับอาหาร ร่วมกับ “ปรับพฤติกรรม” ทั้งในเชิงของการออกกำลังกาย วิถีชีวิต ทัศนคติ ทุกอย่างร่วมกัน สิ่งนี้แหละค่ะที่จะเป็นการปรับพฤติกรรมที่ยั่งยืน ไม่จำเป็นต้องหักดิบ แต่ค่อยๆ ปรับจากวิถีชีวิต ใช้เวลา ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จะทำให้ไปถึงความสำเร็จได้มากกว่าค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X