• LOGIN
  • No products in the cart.

น้ำมันมะกอกราคาแพง…จริงหรือ?

สนใจใช้น้ำมันมะกอกในการนำมาประกอบอาหารหรือนำมาบริโภคกันมากขึ้น แต่หลายๆ คนก็ยังติดอยู่เรื่องเดียวก็คือ “ราคาของน้ำมันมะกอก” ที่ดูว่าค่อนข้างจะสูงกว่าน้ำมันประเภทอื่นๆ ในท้องตลาด

ป้าเชื่อว่าหลานๆ หลายคนที่ติดตามป้าอยู่ น่าจะเริ่มมีความสนใจในการใช้น้ำมันมะกอกในการนำมาประกอบอาหารหรือนำมาบริโภคกันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ แต่หลายๆ คนก็ยังติดอยู่เรื่องเดียวก็คือ “ราคาของน้ำมันมะกอก” ที่ดูว่าค่อนข้างจะสูงกว่าน้ำมันประเภทอื่นๆ ในท้องตลาด ป้ามีประเด็นให้ลองนำมาขบคิดกันก่อนตัดสินใจค่ะ

ต้นทุนสุขภาพของน้ำมันมะกอก

ราคาเฉลี่ยของน้ำมันมะกอกที่วางขายในท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 350-450 บาท ต่อขวด ตามแต่ขนาด โดยเฉลี่ยแล้วน้ำมันมะกอกขนาด 1 ลิตร จะสามารถทำอาหารได้ประมาณ 68 ครั้ง (สำหรับทำอาหารให้ครอบครัว ขนาด 4 คน) และหากคำนวณถึงการทำอาหาร 1 มื้อ สำหรับ 1 คน จะเฉลี่ยตกที่มื้อละเพียง 1.6 บาท ซึ่งคงไม่แพงเกินไป หากเราจะลองจ่ายมากขึ้นสักเล็กน้อย เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้แก่อาหารไทยเมนูต่างๆ ที่เรารับประทานกันอยู่ทุกวัน

น้ำมันมะกอกมีส่วนประกอบของไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูงกว่าน้ำมันประกอบอาหารประเภทอื่นๆ

และสามารถช่วยลดระดับของ LDL ได้เป็นอย่างดี นอกจากนั้น ยังเหมาะแก่ผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจ หลอดเลือดสมอง และมะเร็งเต้านม น้ำมันมะกอกไม่เพียงแต่เป็นน้ำมันสำหรับปรุงอาหาร แต่ยังเป็นทางเลือกของสุขภาพ ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลือกที่ง่ายและราคาไม่แพงในการช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ จากภาวะโคเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งนับว่าถูกกว่าค่ายาจากการรักษาโรคต่างๆ เหล่านั้นซะอีก

การเลือกบริโภคน้ำมันมะกอกไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพดี แต่ยังให้กำไรสุขภาพอีกด้วย โดยที่เรายังสามารถอร่อยกับมื้ออาหารได้เหมือนเดิม แต่ยังสามารถมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมๆ กันได้อีกด้วย ซึ่งหากเราไม่รับประทานอาหารอย่างระมัดระวัง ไม่รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ความเสี่ยงในการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ ก็จะตามมา

ในทางกลับกัน ถ้าเรามีสุขภาพที่ดี เราสามารถออกไปใช้ชีวิต ท่องเที่ยว ทำสิ่งที่รักได้อย่างเต็มที่ เพราะเมื่อมองกลับกัน หากเราคุยกันตามตรงว่าถ้าเรามีอาการเจ็บป่วยแล้ว ต่อให้มีเงินมากแค่ไหนก็ไม่สามารถซื้อสุขภาพที่ดีกลับมาอีกครั้งได้เลย จริงไหมคะ?

เคล็ดลับในการสร้างสมดุลสำหรับสุขภาพ

ไขมันที่เหมาะสมสำหรับคนไทยจะเฉลี่ยอยู่ที่ 50-70 กรัมต่อวัน (คำนวณจากความต้องการพลังงาน 1,500-2,000 กิโลแคลลอรี่ต่อวัน) การได้รับไขมันมากกว่าปริมาณที่แนะนำนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยที่เพิ่มน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ การบริโภคไขมันให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมสามารถทำได้ โดยหากเราคิดง่ายๆ จะปฏิบัติได้โดย

1.รับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันหรือหนัง

เพราะการมีส่วนของมันและหนังติดกับเนื้อสัตว์ จะเพิ่มไขมันได้ราวๆ 2-5 กรัมต่อปริมาณเนื้อสัตว์ที่บริโภค 1 ช้อนโต๊ะเลยทีเดียว จึงควรรับประทานแต่ส่วนเนื้อ

2.กำหนดปริมาณน้ำมันที่ใช้

สำหรับการประกอบอาหารและบริโภคน้ำมันโดยเฉลี่ย มื้อละ 1 ช้อนโต๊ะต่อคน ซึ่งน้ำมันที่แนะนำ คือ น้ำมันมะกอก เช่น เมนูหมูผัดกระเทียม สามารถทำได้โดยใช้น้ำมันมะกอกเพียง 1 ช้อนโต๊ะ และหากรู้สึกว่าแห้งไป ให้เติมน้ำสต๊อกลงไปเล็กน้อย แต่อย่าเติมอะไรที่เป็นไขมันลงไปเพิ่มอีก

 3.ใช้อุปกรณ์ในการปรุงอาหารจำพวกที่เคลือบสารกันติด

หรือเรียกง่ายๆ ว่า เทฟลอน เพราะจะช่วยให้การปรุงอาหารได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันปริมาณมากเกินไป เพราะเทฟลอนช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะ

เอาล่ะค่ะ ป้าได้แนะนำและให้ข้อมูลเพื่อเป็นประเด็นฉุกคิดในการดูแลสุขภาพไปแล้ว ไม่อยากให้คิดว่าน้ำมันมะกอกมันแพง ไม่ควรเอามาใช้หรอก แต่อยากให้เปลี่ยนมุมมองใหม่ ถึงปริมาณการใช้งานหรือจำนวนครั้งที่เราสามารถใช้ได้จากน้ำมันมะกอก 1 ขวด รวมถึงการลงทุนเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวทั้งของคุณและคนที่คุณรัก

ทุกวันนี้ไลฟ์สไตล์หลายๆ คน มีความเร่งรีบ เดิมทีพวกเราเองก็ไม่ได้ทำอาหารกินเองทุกมื้ออยู่แล้ว เมื่อมีโอกาสได้ทำอาหาร ทำไมไม่เติมเต็มให้อาหารมื้อนั้นๆ ของเราเป็นมื้อที่พิเศษล่ะคะ พิเศษทั้งได้รับประทานร่วมกับครอบครัวและคนที่เรารัก และพิเศษที่ได้ดูแลสุขภาพพวกเขาไปพร้อมๆ กับตัวเองด้วยน่าจะเป็นความคิดที่ดีและวิเศษกว่า ไม่ใช่หรือคะ ป้าเชื่อว่าการลงทุนที่ดีที่สุด คือ การลงทุนเพื่อสุขภาพค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X