• LOGIN
  • No products in the cart.

สั่ง ‘ลดมัน’ ลดอ้วนได้จริงเหรอ?

ตอนนี้หลายๆคนกำลังติดคำว่า ‘Low fat’ อยู่รึเปล่าคะ?

จะสั่งกาแฟทีก็ต้องขอสูตร Low Fat เลือกซื้อโยเกิร์ตก็ต้อง Low fat อะไรๆ ก็ขอ Low fat ไว้ก่อน  จริงอยู่ที่ไขมันนั้นให้พลังงานสูงถึง 9 กิโลแคลอรี ต่อ 1 กรัม แซงหน้าสารอาหารหมวดอื่นๆ ไปโดยสิ้นเชิง คนรักสุขภาพเลยพากันกลัวเจ้าไขมันตัวนี้กันใหญ่ และคิดว่า ผลิตภัณฑ์ Low fat นี่ล่ะอาหารเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

แต่มันจะเป็นอย่างนั้นจริงๆ เหรอ?

          จริงอยู่ที่ผลิตภัณฑ์ Low fat อาจดูให้พลังงานต่ำ แต่อย่าลืมว่าไขมันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของอาหาร และยังมีส่วนประกอบอื่นที่ควรคำนึงถึงมากกว่า แต่จะเป็นอะไรนั้น เราลองไปดูจากตัวอย่างกันดีว่าค่ะ…

 

Low-Fat Coffee

          บางคนอาจนึกสบายใจว่าคงจะสุขภาพดีขึ้นหากสั่งกาแฟสูตรที่เปลี่ยนมาใช้นม Low fat แต่ความจริงแล้วสิ่งที่น่ากลัวในกาแฟเย็นไม่ใช่ไขมันจากนม แต่เป็นน้ำตาลต่างหากค่ะ เคยมีการตรวจวัดพบว่า มอคค่าเย็น 1 แก้วสูตร Low fat นั้นมีไขมันแค่ 2 กรัม แต่กลับใส่น้ำตาลถึง 33 กรัม นับเป็น 57% ของพลังงานรวมทั้งแก้วเลยทีเดียว

Low-Fat Yogurt

          โยเกิร์ตไขมันต่ำก็คงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เรามองหาเวลาไปเลือกซื้อโยเกิร์ตตามชั้นวางใช่ไหมคะ นี่ก็อีกเหมือนกันที่ความน่ากลัวของโยเกิร์ตไม่ได้อยู่ที่ไขมัน แต่เป็นน้ำตาล เพราะโยเกิร์ต 1 ถ้วยสูตร Low fat อาจมีน้ำตาลมากถึง 47 กรัม และในโยเกิร์ตสูตรไขมันต่ำยังมีกรดไขมันอย่าง conjugated linoleic acid (CLA) ในปริมาณต่ำ ซึ่งกรดไขมันตัวนี้ดันเป็นไขมันดีที่มีส่วนช่วยในการลดน้ำหนักซะด้วย ร่างกายจึงสูญเสียโอกาสที่จะได้รับสารอาหารดีๆ ไปเลยค่ะ

 

น้ำสลัดไขมันต่ำ

          อีกครั้งที่สิ่งที่นำแคลอรีสูงปรี๊ดมาสู่น้ำสลัดนั้นคือน้ำตาล หาใช่ไขมันไม่ แถมที่น่าเศร้า ไปกว่านั้นคือ หลายคนพยายามเลือกน้ำสลัดไขมันต่ำมารับประทานร่วมกับผักสลัด โดยที่ไม่รู้เลยว่า ที่จริงแล้วผักบางชนิดนั้นควรกินพร้อมไขมัน เพราะสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) ในผักอย่างแครอทหรือมะเขือเทศจะดูดซึมสู่ร่างกายได้ดีร่วมกับไขมันค่ะ ทำให้ความจริงแล้ว น้ำสลัดที่ดีที่สุดอาจเป็นน้ำสลัดธรรมดาหรือ ใช้ ‘น้ำมันมะกอก’ ไปเลยก็ได้

 

รู้แบบนี้แล้วสิ่งที่ควรกระทำต่อไปนี้คงไม่ใช่แค่การดูป้าย ‘Low Fat’อย่างเดียวแล้วล่ะค่ะ แต่ต้องอย่าลืมคำว่า ‘Low Sugar’ ด้วย เพราะงั้นต่อไปนี้เวลาจะซื้อของ อย่าลืมหันฉลากโภชนาการออกมาดูปริมาณน้ำตาลด้วยนะคะ

อ้างอิง

Franziska Spritzler.10 “Low-Fat” Foods That Are Actually Bad For You.Retrieved March 18, 2017, from https://authoritynutrition.com/10-unhealthy-low-fat-foods/

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X