• LOGIN
  • No products in the cart.

เรามองข้ามสุขภาพของเด็ก ๆ กันไปหรือเปล่า ?

ป้าเองก็เป็นคนที่พูดถึงสุขภาพของวัยผู้ใหญ่ วัยรุ่นมาก็นักต่อนักแล้ว โอกาสนี้ป้าขอพูดถึงสุขภาพเด็กๆ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่สำคัญต่อสังคมเช่นกันค่ะ

หลายครั้งที่ป้าได้พูดถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกินที่ไม่ครบถ้วน กินอาหารซ้ำๆ เลือกแต่ที่ตัวเองถูกใจ หรือการขาดชีวิตที่มีการขยับตลอดเวลา เพราะทั้งสองปัจจัยนี้เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมากมาย อาทิ ภาวะอ้วนลงพุง เบาหวาน โรคหัวใจ ซึ่งการเริ่มต้นปลูกฝังพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เหมาะสมนั้นสามารถเริ่มได้ตั้งแต่ยังเด็กค่ะ และที่สำคัญคือ วัยเด็กๆ นี่ล่ะเป็นการเริ่มต้นที่ดีและเหมาะสมที่สุด เพราะหากปล่อยให้มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เอื้อต่อการเกิดโรคแล้วล่ะก็ งานนี้บอกได้เลยค่ะว่าโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคทั้งหลายจะสูงขึ้นแบบระยะยาวเลยค่ะ

การป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ทั้งเบาหวาน ไต หัวใจหรือกระทั่งมะเร็ง ต้องเริ่มต้นวางรากฐานตั้งแต่ยังเด็กเลยนะคะ เพราะต้องสร้างนิสัยการกินที่เหมาะสมและความเข้าใจเรื่องการกินอาหารที่สมดุล

แม้เราจะรู้ความสำคัญของการปรับพฤติกรรมแล้ว คุณพ่อคุณแม่หลายๆ คนคงสงสัยว่า “งั้นเริ่มจากตรงไหนก่อนดีล่ะ” วันนี้ป้ามานำเสนอขั้นตอนง่ายๆ ไม่ซับซ้อนมาฝากค่ะ

1.หัดและเพิ่มโอกาสให้ลูกๆ ได้กินผักและผลไม้สดมากขึ้น แนะนำให้ลูกกินเป็นอาหารว่าง หรือหลังอาหารหลักก็ได้ค่ะ

2. ส่งเสริมการขยับตัวและวิ่งเล่นให้ลูกๆ เพราะเป็นการเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด

3.แนะนำและชักชวนให้ลูกๆ ดื่มน้ำเปล่าเป็นหลัก ลดหรืองดการดื่มน้ำหวานเท่าที่ทำได้ (หากไม่ดื่มอยู่แล้วถือว่าดี)

เชื่อไหมคะว่า เพียงสามขั้นตอนง่ายๆ เท่านี้ ลูกๆ หลานๆ ภายในครอบครัวก็สามารถลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเบาหวาน โรคหัวใจและโรคร้ายแรงต่างๆ อันเนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมได้แล้วค่ะ เพราะว่าปัจจุบันมีข้อมูลมากมายที่บ่งชี้ว่า วิถีชีวิตที่กินอาหารซ้ำๆ มีพฤติกรรมเนือยนิ่ง ไม่ค่อยขยับตัวหรือออกกำลังกาย เป็นสาเหตุสำคัญของการมีภาวะอ้วนลงพุงและไขมันสะสมในร่างกายมากเกินไป จนก่อให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ซึ่งทั้งสามขั้นตอนเบื้องต้นนั้น เป็นการทำลายสาเหตุของการเกิดปัญหาทางสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X