• LOGIN
  • No products in the cart.

ออกกำลังกายแล้วไฉนน้ำหนักยังเพิ่ม? จุดบอดที่หลายๆ คนลืมคิด

คนที่ออกกำลังกาย มักจะกินมากขึ้น โดยการเริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ มีผลทำให้ร่างกายเราปรับตัวและหลั่งฮอร์โมน ออกมาหลายชนิดที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มความอยากอาหาร

ออกกำลังกายแล้วทำไมน้ำหนักยังไม่ลดสักที ใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่บ้างคะ บอกเลยว่านี่ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะมีรายงานวิจัยออกมาเหมือนกันว่าคนที่เพิ่งเริ่มออกกำลังกายส่วนใหญ่ จะลดน้ำหนักได้น้อยมาก หรืออาจจะน้ำหนักเพิ่มกว่าเดิมด้วยซ้ำ

แล้วมันเกิดจากอะไร?

          “ ถ้าออกกำลังกายเสร็จแล้วไปกินต่อ สุดท้ายก็จะเป็นได้แค่หมูที่แข็งแรง ”

เคยได้ยิน ประโยคจี๊ดๆ อันนี้ไหมคะ นักวิทยาศาสตร์เค้าก็พูดไว้คล้ายๆ กันค่ะ นั่นคือ คนที่ออกกำลังกาย มักจะกินมากขึ้น โดยการเริ่มออกกำลังกายใหม่ๆ มีผลทำให้ร่างกายเราปรับตัวและหลั่งฮอร์โมน ออกมาหลายชนิดที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มความอยากอาหาร จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่จะรู้สึกหิวมากๆ หลังจากออกกำลังกาย ทำให้คนส่วนใหญ่มาปิดท้ายที่การกิน ซึ่งการกินตรงนี้ล่ะมักทำให้เรา ได้รับพลังงานเข้าไปมากกว่าพลังงานที่เผาผลาญไปได้ซะอีก

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีงานวิจัยที่พบว่า คนมักจะเฉื่อยชาลงในวันที่รู้ว่าตัวเองจะไปออกกำลังกาย หลายๆ คนชะล่าใจนั่งๆ นอนๆ เพราะคิดว่าเย็นนี้ต้องออกไปฟิตเนสอยู่แล้ว สุดท้ายพลังงานที่เผาผลาญ ไปได้ต่อวันจึงออกมาน้อยกว่าที่คิด

แล้วจะทำอย่างไรให้การออกกำลังกายลดน้ำหนักได้จริง?   

        รู้สาเหตุแล้วก็ต้องมาแก้ที่ตัวต้นเหตุค่ะ การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักจะได้ผลดี ก็ต่อเมื่อจำกัดอาหารที่รับประทานควบคู่ไปด้วย น้ำผลไม้ปั่นเย็นๆ ซักแก้วหลังการเดิน 30 นาที อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่ดีนักเมื่อมันให้พลังงานมากกว่าที่เพิ่งเผาผลาญไปเกือบ 3 เท่า อาหารที่เลือกรับประทานหลังออกกำลังกายจึงเป็นอีกตัวสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามค่ะ เคยมีงานวิจัยมากมายที่พิสูจน์ได้ว่า คนเราสามารถลดน้ำหนักได้จริงเมื่อออกกำลังกายพร้อมคุมอาหาร และมันได้ผลมากกว่าแค่คุมอาหารเฉยๆ ซะอีก

 

อ้างอิง

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X