• LOGIN
  • No products in the cart.

“ถั่ววันละหนึ่งกำมือ” ป้องกันโรค

ถั่วหลายๆ ต่างก็มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งสารเหล่านี้จะเป็นตัวไปต่อสู้กับเหล่าอนุมูลอิสระในร่างกาย และถั่วเองยังมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ โดยรวมแล้วถั่วจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

หากหิวระหว่างวันแล้วไม่รู้จะกินอะไรดี มีกระป๋องถั่วติดตัวไว้ก็ดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เหมือนกันนะคะ เพราะมีการศึกษาพบว่า

การรับประทานถั่ววันละ 20 กรัม ( ตีซะง่ายๆ ว่า 1 กำมือ ) จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ ได้ค่ะ

ถั่วช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคได้อย่างไร?

ถั่วเป็นพืชที่มีใยอาหาร แมกนีเซียม รวมถึงไขมันไม่อิ่มตัวสูงในปริมาณที่สูง สารอาหารเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการลดระดับคอเรสตอรอลในเลือดได้ ทำให้หัวใจมีสุขภาพดี และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคของหัวใจได้

ในขณะเดียวกันถั่วหลายๆ ชนิด อย่างเช่น วอลนัท หรือพีคาน ต่างก็มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงซึ่งสารเหล่านี้จะเป็นตัวไปต่อสู้กับเหล่าอนุมูลอิสระในร่างกาย (หนึ่งในสาเหตุของการเกิดมะเร็ง)  และถั่วเองยังมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ (Bioactive Compounds) ที่ช่วยลดการกลายพันธุ์หรือการแบ่งตัวที่ผิดปกติของเซล์ในร่างกายจนกลายเป็นเนื้อร้าย โดยรวมแล้วถั่วจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน

นอกจากนั้นยังมีการศึกษาพบว่าถั่วบางชนิดสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด และลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคเบาหวานชนิดที่ 2 รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงจากโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้เหมือนกันค่ะ

แต่ถั่วเองก็มีวางขายอยู่หลายประเภท ควรเลือกกินอย่างไร?

          สำหรับใครที่สนใจจะลองรับประทานถั่ววันละหนึ่งกำมือดูบ้าง แม้จะมีงานวิจัยออกมาถึงประโยชน์ ในการบริโภคถั่ว แต่ก็ต้องระมัดระวังในการเลือกรับประทานค่ะ เพราะถั่วถือเป็นพืชที่ให้พลังงานสูงอยู่แล้ว รวมถึงถั่วที่วางขายมีหลายประเภท ทั้งถั่วอบเกลือ ถั่วทอด ถั่วเคลือบน้ำผึ้ง หากกินไปแล้วอาจได้น้ำตาล หรือโซเดียมมาเป็นของแถม ตัวนี้จึงขอแนะนำให้เลือกรับประทานเป็นถั่วรสธรรมชาติ และควรเป็นชนิดที่หลากหลาย เช่น พิตาชิโอ อัลมอนด์ หรือ วอลนัท มากินรวมกันน่าจะเหมาะสมที่สุดค่ะ

อ้างอิง

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X