• LOGIN
  • No products in the cart.

น้ำผลไม้แบบกล่อง หรือ น้ำผลไม้คั้นสด อย่างไหนจะดีกว่ากัน?

วันนี้ป้าจะมาเป็นกรรมการมวยคู่เอก ระหว่าง มุมน้ำเงิน “น้ำผลไม้แบบกล่อง” และ มุมแดง “น้ำผลไม้คั้นเอง” วันนี้มาดูกันซิว่า มวยคู่นี้ ใครจะดี ใครจะชนะไป เริ่มได้เลยค่ะ !!!

น้ำผลไม้กล่องสำเร็จรูป

น้ำผลไม้ชนิดนี้สามารถเก็บรักษาได้ยาวนาน เพราะผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงเข้าไป ซึ่งด้วยกระบวนการนี้จะทำให้สารอาหารกลุ่มวิตามินต่างๆ สูญสลายไป จึงต้องมีการ “เติม” กลับเข้าไปในระหว่างกระบวนการอุตสาหกรรม และส่วนของ “ใยอาหาร” นั้นจะไม่ได้มีมากมายนัก ทั้งนี้เพราะต้องเข้ากระบวนการทางอุตสาหกรรมที่ซับซ้อนมากมาย

จึงทำให้อย่างมาก็ได้เพียง “ใส่เกล็ดส้ม” ลงในน้ำผลไม้ที่มีส้มเป็นส่วนประกอบ ลองคิดดูสิคะว่า เคยเจอ “น้ำองุ่นพร้อมเปลือกองุ่น” หรือ “น้ำแอปเปิ้ลพร้อมเปลือก” ไหม พูดถึงขนาดนี้แต่ก็ยังคงมีข้อดีอยู่ที่เก็บรักษาได้นาน พกพาได้ง่ายและรูปแบบเหมาะสมกับการขนส่งค่ะ ทำให้สามารถส่งมอบให้ผู้อื่นที่อยู่ไกลออกไปได้ โดยไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพหรือรสชาติที่จะเสียไปในระหว่างการเดินทางขนส่ง และสารอาหารกลุ่มวิตามินเกลือแร่ต่างๆ ยังอยู่ครบถ้วนค่ะ

น้ำผลไม้คั้นสด

จริงๆ เราควรจะแบ่งออกเป็น น้ำผลไม้สดคั้นแยกกาก กับ ปั่นรวมทั้งเนื้อและน้ำนะคะ แต่ขออิงน้ำผลไม้แบบปั่นรวมเป็นหลักแล้วกัน เพราะว่าจะต่างกับชนิดแยกกากก็เพียง “ไม่มีเนื้อหรือกากจากผลไม้” เท่านั้นค่ะ

น้ำผลไม้ชนิดคั้นสดทำใหม่นี้ มีภาษีดีกว่าตรงที่ สารอาหารต่างๆ ในผลไม้นั้นจะยังคงอยู่เกือบครบถ้วน มีบางส่วนสูญสลายไปเพราะแรงกลจากการปั่น และโดนอากาศบ้างเท่านั้น อีกทั้งน้ำผลไม้แบบปั่นนี้ เราสามารถกำหนดส่วนประกอบเองได้ว่าจะใส่น้ำเชื่อมหรือไม่ ใส่มากหรือน้อย คำแนะนำของป้าคือ ใส่ผลไม้เท่าที่ปกติกินได้ เช่น แอปเปิ้ล 1 ลูกกับกล้วย 1 ใบก็อิ่มจะแย่แล้ว ไม่ต้องประโคมองุ่น ลำไย มะพร้าว ฟัก แฟงแตงโมอะไรลงไปร่วมหอลงโรงด้วยนะคะ จะทำให้ได้พลังงานจากน้ำตาลผลไม้มากเกินไปค่ะ หากจะใส่แนะนำว่าใส่พวกผักต่างๆ จะดีกว่า เช่น ขึ้นฉ่าย ใบกะเพรา ขิง แล้วแต่ชอบเลย ข้อดีได้ทราบไปแล้ว ข้อเสียของน้ำผลไม้แบบนี้คือ เก็บไว้ได้ไม่นาน ไม่นานที่ว่านี่คือ ปั่นเสร็จก็ดื่มเลยดีกว่า อย่าเก็บเลย วิตามินและสารต่างๆ จะสลายไปเพราะอากาศและแสงแดดก่อน นอกจากนี้ยังต้องการสถานที่กว้างขวางหน่อย ทั้งวางเขียง มีดและเสียบปลั๊กโถปั่นอีกนะคะ พูดง่ายๆ คือ ยุ่งยากกว่าแบบกล่องเยอะค่ะ

ต่อยกันรัวขนาดนี้ ใครจะชนะดีคะ ?

สรุปคือ ให้คุณผู้อ่านตัดสินใจเอาเองค่ะ ว่าสะดวกแบบไหน ถนัดแบบไหนก็กินแบบนั้น เพราะส่วนตัวป้าเอง มักจะรับประทานผลไม้สด ไม่ดอง ไม่แปรรูปและไม่ค่อยดื่มน้ำผลไม้เพราะว่าพลังงานจากน้ำตาลจะเข้มข้นกว่าผลไม้เป็นลูกๆ ทั่วไป ฉะนั้นแล้วก็ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องดื่มเลยค่ะ ถ้าเบื่อๆ หรือนานๆ ทีจะดื่มก็ไม่ว่ากันค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X