• LOGIN
  • No products in the cart.

นอนน้อยทำให้กินมาก : อีกหนึ่งสาเหตุที่น้ำหนักขึ้น

ช่วงที่นอนน้อย ฮอร์โมนที่ทำให้หิวจะถูกหลั่งออกมา มากกว่า ขณะที่อีกตัวหลั่งน้อยลง เราจึงตื่นมาด้วยความรู้สึกหิวและอยากกินอาหารเยอะขึ้น โดยเฉพาะอาหารไขมันสูง

         ในชีวิตเร่งรีบและยุ่งเหยิงของยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะทั้งในวัยเรียนหรือวันทำงานก็คงดูเป็นเรื่องยากที่จะนอนให้ครบ 7 – 9 ชั่วโมงได้ในทุกๆ วันใช่ไหมล่ะคะ แต่รู้ไหมว่าการนอนไม่พอนี่แหละ คือหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้กินเยอะกว่าปกติได้

ปัจจุบันมีงานวิจัยหลายๆ งานที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ค่ะ โดยมีการเปรียบเทียบระหว่างวัน ที่นอนแค่ 4 ชั่วโมงกับนอนอย่างเต็มอิ่มแล้วดูปริมาณอาหารที่กินในมื้อเช้าวันถัดมา ปรากฎว่า เฉลี่ยแล้วในวันที่นอนไม่พอจะกินมากกว่าวันที่นอนเต็มอิ่มถึงเกือบๆ 400 แคลอรี่เลยค่ะ ( ประมาณก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม! )

 

แล้วทำไมการนอนน้อยถึงทำให้กินมากขึ้น?

นักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่า เพราะการนอนน้อยมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนของร่างกายค่ะ โดยที่ร่างกายคนเราจะมีฮอร์โมนที่เกี่ยวกับความอยากอาหารอยู่ 2 ตัว ตัวหนึ่งทำให้รู้สึกหิว (Ghrelin) อีกตัวทำให้รู้สึกอิ่ม (Leptin) ถ้าในช่วงปกติฮอร์โมนทั้งสองควรจะทำงานผลัดกันอย่างสมดุล ให้คนเรามีทั้งช่วงที่หิวและอิ่มสลับกันไป แต่กับช่วงที่นอนน้อยนั้น ฮอร์โมนที่ทำให้หิวจะถูกหลั่งออกมา มากกว่า ขณะที่อีกตัวหลั่งน้อยลง เราจึงตื่นมาด้วยความรู้สึกหิวและอยากกินอาหารเยอะขึ้น โดยเฉพาะหากเลือกอาหารที่มีไขมันหรือพลังงานสูง ซึ่งการมีพฤติกรรมแบบนี้อย่างต่อเนื่อง อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มได้ราวๆ ครึ่งกิโลกรัมใน 1 สัปดาห์ได้เลยล่ะค่ะ

รู้ไว้แบบนี้เห็นทีจะปล่อยไว้ไม่ได้แล้วใช่ไหมคะ

เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่อยากแก้ปัญหา เรื่องการนอนหลับ รวมถึงอยากให้น้ำหนักลดลง เค้าก็มีแนวทางแนะนำไว้ดังนี้ค่ะ

  1. นอนให้พอ ในยุคที่ใครๆ ก็ใส่ใจสุขภาพ มีหลายคนที่ตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่ตีสี่เพื่อให้ ได้ออกมาวิ่งหรือเข้าฟิตเนสตอนเช้า แต่หากคุณต้องการจะมีสุขภาพดีจริงๆ ล่ะก็ ขอให้ยกการนอนอย่าง เพียงพอขึ้นมาเป็นอันดับแรกเสียก่อนดีกว่าค่ะ
  2. ไม่ออกกำลังกายตอนใกล้เวลานอน เพราะหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ร่างกายจะหลั่งอะดรีนาลีนทำให้เลือดสูบฉีด รวมถึงอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ภาวะแบบนี้ จะทำให้นอนหลับได้ยากค่ะ
  3. กินให้เหมาะ ไม่ว่าจะเป็นเวลาไหน ก็ควรคำนึงถึงชนิดและประโยชน์อาหารที่รับประทาน อยู่เสมอ จำไว้ว่าคนเรามักจะเผลอหยิบอะไรหวานๆ เข้าปากเมื่อรู้สึกเหนื่อย แต่อย่าลืมว่าอาหารอย่างอื่น เช่น ถั่ว หรือ ธัญพืช เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าค่ะ
  4. เลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ให้พลังงานสูงพอๆ กับอาหารกลุ่มไขมัน รวมถึงทำให้มีปัญหาในการนอนได้ แม้เราจะผล็อยหลับได้หลังเมาง่ายๆ แต่ก็จะทำให้ตื่น ขึ้นมากลางดึกได้ง่ายเหมือนกันค่ะ

 แล้วอย่าลืมหาเวลานอนให้เต็มอิ่มนะคะ!

อ้างอิง

  • Nicolas Bakalar. (2016). Sleep Poorly? You May Eat Too Much the Next Day. Retrieved February 15, 2017, from https://www.nytimes.com/2016/11/02/well/eat/sleep-poorly-you-may-eat-too-much-the-next-day.html?_r=0
  • Lisa Fields. (2015). Why a Lack of Sleep Can Make You Fat, and How to Keep From Gaining Weight. . Retrieved February 15, 2017. from http://www.health.com/health/condition-article/0,,20232959,00.html
Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X