• LOGIN
  • No products in the cart.

ตกลงคอเลสเตอรอลสูงห้ามกินไข่?

มีการแชร์กันเยอะมากนะคะ อารมณ์ว่าฝรั่งเลิกหลอกตัวเองแล้ว คอเลสเตอรอลในอาหารไม่สัมพันธ์กับคอเลสเตอรอลในเลือด คนเรากินไข่ได้วันละห้าฟองหกฟอง บลาๆๆ จริงๆ แล้วคำกล่าวอ้างนี้เป็นจริงแค่ไหน? มาดูกันค่ะ

ข้อมูลที่ว่าคอเลสเตอรอลในอาหารไม่ค่อยสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอลในเลือด (และกับความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ) ค่อนข้างมีการตีพิมพ์ออกมาเรื่อยๆ สมมติฐานนี้เลยดูมีน้ำหนักมากขึ้นค่ะ จนในปี 2014 สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา เลยได้ออกคำแนะนำว่า “There is insufficient evidence to determine whether lowering dietary cholesterol reduces LDL-C.” หรือ “หลักฐานไม่เพียงพอที่จะบอกได้ว่าการลดการบริโภคคอเลสเตอรอลจากอาหารจะช่วยลด LDL ได้” ค่ะ

แต่นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้เกิดเป็นกระแส ที่มีกระแสขึ้นมาก็เพราะว่า คณะกรรมการ Scientific Committee ที่เป็นคนทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาหารและโภชนาการ เพื่อนำมาเขียนเป็น “โภชนบัญญัติ” ของอเมริกา (Dietary Guidelines for Amercians; DGFA) ในปี 2015 ค่ะ คณะกรรมการนี้ได้รวบรวมข้อมูลมาเขียนเป็นข้อเสนอแนะ และต่อมากลายเป็น DGFA (โภชนบัญญัติ) ระบุว่า “คอเลสเตอรอลในไข่แดงไม่ค่อยสัมพันธ์กับระดับคอเลสเตอรอลในเลือด” ซึ่งป้าต้องบอกว่า ไม่เท่ากับ “กินไข่ได้ไม่จำกัด” แต่อย่างใดค่ะ

เพราะงั้น ในฐานะของนักกำหนดอาหารวิชาชีพ ส่วนตัวในทางปฏิบัติของป้าเอง ไม่ได้แนะนำเรื่องการมานั่งพูดถึงที่อาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงเท่าไหร่ (ไข่ กุ้ง ปู ปลาหมึก ฯลฯ) ตราบเท่าที่ารกินอาหารของแต่ละคน ไม่ได้กินอาหารพวกนี้จนเว่อวัง (เช่นไข่ 5-6 ฟองต่อวัน) ส่วนตัวป้าจะเน้นไปที่การปรับปัจจัยอื่นๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่า เช่น ลดการกินไขมันอิ่มตัว อาหารทอดๆ ผัดๆ ด้วยน้ำมันถั่วเหลืองเป็นปริมาณมาก รวมถึงลดน้ำหนัก ปัจจัยพวกนี้น่าจะส่งผลต่อการเกิดโรคหัวใจมากกว่า (ซึ่งก็มีคนทำวิจัยเปรียบเทียบ ผลก็พบว่าลดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ให้ผลดีกว่า) ค่ะ

แต่ก็ไม่ใช่ว่า พอไม่จำกัด จะซัดไปเต็มที่ ซีฟู๊ดทุกวัน ไข่ทุกมื้อ อันนี้ก็เกินไปค่ะ เพราะอย่างไรก็ตาม เดินทางสายกลางดูจะเหมาะสมที่สุด ถ้าอยากกินซีฟู๊ด ก็กินบ้าง อาจจะอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หรือไข่อาจจะวันละไม่เกิน 1-2 ฟอง แล้วติดตามระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเป็นประจำ ก็น่าจะดีกว่า (เพราะเอาจริงๆ แต่ละคนก็ตอบสนองต่อการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่างกันค่ะ)

คำแนะนำที่ออกมา ไม่ได้มีเพื่อให้คนใช้ชีวิตอย่างสุดโต่ง แต่ออกมาเพื่อบอกว่า สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญคือการสร้างสมดุลให้กับการกินอาหารต่างหากค่ะ

Reference:

  • AHA/ACC. 2013 AHA/ACC Guideline on Lifestyle Management to Reduce Cardiovascular Risk. JACC. 2014; 63(25): 2960-84.
  • Advisory Report to the Secretary of Health and Human Services and the Secretary of Agriculture. Scientific Report of the 2015 Dietary Guidelines Advisory Committee. 2015. [Short Link: http://goo.gl/w5Sq4h]
  • Barraj L, Tran N, Mink P. A comparison of egg consumption with other modifiable coronary heart disease lifestyle risk factors: a relative risk apportionment study. Risk Anal. 2009; 29(3): 401-15.
Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X