• LOGIN
  • No products in the cart.

กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี

ช่วงเวลาเทศกาลกินเจ เราก็จะพบเห็นร้านอาหารเปลี่ยนเมนูมาขายอาหารเจกันเป็นจำนวนมากค่ะ ซึ่งมองในแง่หนึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ในอีกแง่ เราพบว่าอาหารเจที่ขายในประเทศไทยจำนวนมาก จะเป็น อาหารจำพวกแป้ง อาหารทอดน้ำมันท่วม (แถมยังเค็มอีก) ซึ่งล้วนแต่ดูไม่ค่อยเป็นมิตรต่อสุขภาพเท่าไหร่เลยค่ะ แล้วเราจะทำอย่างไรดี เพื่อให้สามารถรับประทานอาหารเจได้อย่างสุขภาพดี เพื่อให้ได้อิ่มบุญทั้งกายและใจ ป้ามีข้อแนะนำดังนี้ค่ะ

  1. พยายามเลือกอาหารที่ไม่ได้ใช้วิธีการผัด ทอด ให้มากกว่าอาหารผัดๆ ทอดๆ น้ำมันท่วมค่ะ จะทำให้เราสามารถลดปริมาณน้ำมันที่รับประทานเข้าไปได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวค่ะ เมนูอื่นๆ ก็เช่น ต้ม ตุ๋น อบ นึ่ง ยำ ย่าง ฯลฯ มีเยอะแยะมากมายค่ะ
  2. เลือกอาหารที่ให้โปรตีนเพียงพอ เน้น ถั่ว เต้าหู้ ธัญพืช โปรตีนเกษตร บ้าง ก็จะทำให้ได้รับโปรตีนมากขึ้นค่ะ
  3. เลือกอาหารที่เน้นผักและผลไม้เป็นหลัก ไม่ใช่เน้นแป้ง (ที่ทำเลียนแบบเนื้อสัตว์) รวมถึงเลือกข้าวกล้องแทนข้าวขาวก็จะทำให้ได้รับสารอาหารมากขึ้นค่ะ
  4. ลองทำอาหารเองดูบ้าง แทนที่จะซื้อเป็นหลัก ก็จะทำให้ควบคุมปริมาณและคุณภาพของอาหารที่รับประทานได้ค่ะ

ตัวอย่างเมนูที่ป้าชอบทำในช่วงเทศกาลกินเจก็มีตามด้านล่างเลยค่ะ ลองเสิร์ชดูสูตรตามอินเตอร์เน็ตได้เลยค่ะ

  • Soy latte ใช้นมถั่วเหลืองเสริมแคลเซียมแทนนมวัว ก็อร่อยดีค่ะ
  • ข้าวอบธัญพืช
  • ปอเปี๊ยะสดเจ
  • ต้มยำเห็ด
  • สลัดผักญี่ปุ่น
  • เสต็กเต้าหู้
  • ผักกาดขาวราดน้ำแดง
  • ลาบเต้าหู้

Reference:

  • Craig WJ. Health effects of vegan diets. Am J Clin Nutr. 2009; 89(5): 1627S-33S.
Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X