• LOGIN
  • No products in the cart.

ผ่านสงกรานต์โดยไม่อ้วนได้อย่างไร

ป้าเพิ่งรู้สึกว่าจะเพิ่งจะผ่านเทศกาลตรุษจีนกันไป อีกแปปเดี๋ยววันนี้ก็วันสงกรานต์กันอีกแล้ว มีใครนัดไปเล่นน้ำแล้วต่อด้วยปาร์ตี้กันที่ไหนบ้างคะ เดือนนี้มีวันหยุดเยอะมากๆ เผลอแป๊ปๆ ก็ต้องมานั่งกินอาหารมื้อใหญ่กันอีกแล้ว คนเรามักจะกลัวช่วงเทศกาลว่าจะกินเยอะไป หรือกังวลว่าอะไรควรไม่ควรกิน ทั้งที่ความจริงแล้ว อาหารจานพิเศษเหล่านี้มันแวะเวียนมาหาเราแค่ปีละครั้งเท่านั้น  แต่พวกหนูจะจำกัดตัวเองเอาไว้ เพียงเพราะมัน “ ดูไม่ healthy ” เท่านั้นหรือ?

เอาล่ะ.. มาลองฟังคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆในการทานช่วงเทศกาลจากป้ากันบ้างดีกว่าค่ะ

1.อย่าจำกัดตัวเอง

ถ้าใครติดตามป้ามาโดยตลอดจะสังเกตว่าป้าไม่เคย “ห้าม” ไม่ให้กินอะไรเลยจริงไหมคะ

ป้าขอเพียงแต่อย่ามัวแต่ก้มหน้าก้มตาหาของทานเอาทานเอา แต่ลองค่อยๆ รับรู้ถึงกลิ่น เนื้อสัมผัส และรสชาติของมันไปด้วย (จานพิเศษแบบนี้มีแค่นานๆ ครั้งนะเออ ) เพราะว่าการรับประทานอาหาร อย่างช้าๆ จะช่วยป้องกันการกินมากเกินไปได้ค่ะ แต่ในทางกลับกัน ถ้ามัวแต่จำกัดตัวเองมากเกินไป ระวังจะมาตบะแตกตอนท้ายวันเอาได้นะ

2.อย่าลืมจานสุขภาพเป็นเครื่องเคียง

มีหมูสามชั้น ขนมเทียน ขนมเข่ง หมวดเนื้อกับข้าวแป้งไปแล้ว ก็อย่าลืมสั่งเมนูผัก อย่างผัดผักรวม หรือผัดต้นกระเทียมมารับประทานเสริมดวง…เอ้ย! รับประทานคู่กันให้สมดุลด้วยนะคะ จะได้มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน

3.อย่าคุยไปกินไป

ฟังดูยากซักหน่อยเพราะเทศกาลคือช่วงของการพบปะสังสรรค์ แต่การกินไปคุยไปจะทำให้รับประทานมากเกินไปได้ แนะนำให้หาที่นั่งกินเงียบๆ ให้เสร็จก่อน แล้วค่อยมาพูดคุยกันทีหลังดีกว่าค่ะ

 และป้าขอให้มีความสุขกับปาร์ตี้ในเทศกาลสงกรานต์นี้

สวัสดีวันปีใหม่ไทย 2560 ค่าา

 

อ้างอิง

  • Ashleigh Spitza. (2016). Indulgence without guilt — A healthier way to enjoy the holidays. Retrieved January 30, 2017, from http://www.usatoday.com/story/life/food/2016/11/29/indulgence-without-guilt-healthier-way-enjoy-holidays/94220876/
  • Jean Fain. (2015). Preventing Holiday Weight Gain. Retrieved January 30, 2017, from http://ellynsatterinstitute.org/fmf/fmf87.php
Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X