• LOGIN
  • No products in the cart.

ต้องกินผลไม้เวลาไหน? ปลอดภัยกับร่างกายมากที่สุด

ปกติควรรับประทานผลไม้วันละ 1-2 จานเล็ก(ประมาณจานรองกาแฟ) และไม่ควรเลือกผลไม้ที่มีรสหวานจนเกินไป อย่าลืมเลือกช่วงเวลา รับประทานผลไม้ที่เหมาะกับตัวเอง

ใครๆ ก็รู้ว่าการรับประทานผลไม้นั้นดีมีประโยชน์  แต่ปัจจุบันก็มีข้อมูลแปลกๆ ถูกปล่อยออกมามากมายถึงวิธีการกินผลไม้ ทั้งต้องกินเฉพาะตอนท้องว่างบ้าง ห้ามกินพร้อมอาหารบ้าง คงจะสร้างความสับสนมึนคงให้กับทุกคนไม่ใช่น้อย เพราะงั้นวันนี้เรามาฟังความจริงกันดีกว่าค่ะ ว่าความจริงแล้วควรกินผลไม้ตอนไหนดีที่สุด

 

“ ห้ามกินผลไม้พร้อมอาหาร และควรกินเฉพาะตอนท้องว่างเท่านั้น ”  จริงไหม?

 

          ไม่จริงค่ะ ข้อความดังกล่าวให้เหตุผลมาว่า การกินผลไม้พร้อมกับอาหารจะทำให้อาหารเกิดการ หมักรวมกับผลไม้อยู่ภายในท้องระหว่างรอย่อย จนเกิดแก๊ส ทำให้เกิดอาการท้องแน่นท้องเฟ้อ มีอาการ อาหารไม่ย่อย และยังแนะนำให้กินเฉพาะตอนท้องว่าง โดยอ้างว่าจะทำให้ร่างกายดูดซึมวิตามินและ สารอาหารจากผลไม้ไปใช้ได้อย่างเต็มที่

ฟังดูดีแต่ต้องบอกตามตรงว่าเรื่องนี้ยังไม่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเป็นความจริงค่ะ แถมเมื่อมอง ตามทฤษฎีแล้วก็ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เพราะในกระเพาะมีความเป็นกรดสูงมาก แทบเป็นไปไม่ได้ ที่จะมีแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกระบวนการหมักอย่างที่อ้าง อีกทั้งพื้นที่ของลำไส้เล็กของเราก็มีความยาว และพื้นที่ผิวมากพอที่จะดูดซึมสารอาหารจากผลไม้ได้ครบถ้วนไม่ว่าจะมีอาหารอื่นอยู่ด้วยหรือไม่ 

แล้วควรกินผลไม้ตอนไหน?

          คำตอบคือกินได้ทุกเวลาค่ะ ไม่ว่าจะ ก่อนอาหาร หลังอาหาร ท้องว่าง หรือก่อนนอน ขึ้นอยู่กับ ว่าจะกินเพื่ออะไร เพราะแต่ละช่วงเวลาก็ให้ประโยชน์ในจุดประสงค์ที่ต่างกันดังคำแนะนำต่อไปนี้ค่ะ

กินผลไม้ก่อนอาหาร

          การรับประทานผลไม้ก่อนอาหารจะช่วยได้ในเรื่องการลดน้ำหนักค่ะ เพราะผลไม้มีใยอาหารสูงทำให้รู้สึกอิ่มและอยู่ท้องได้นาน แถมผลไม้ให้พลังงานต่ำอยู่แล้ว พอมีผลไม้อยู่ในท้องเป็นด่านแรก ก็จะทำให้รับประทานอาหารในมื้อนั้นๆ ได้น้อยลง แคลอรี่ที่จะได้รับก็จะต่ำลง วิธีนี้จึงเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักที่ง่ายและให้ประโยชน์ไปพร้อมๆ กัน

กินผลไม้หลังอาหาร

          ตัวนี้จะช่วยลดความอยากของหวานได้ค่ะ เพราะตามธรรมชาติของหลายๆ คน เมื่อกินของคาวเสร็จแล้วก็จะเกิดความโหยหรืออยากของหวานขึ้นมา ซึ่งเมื่อเทียบกับแคลอรี่สูงปรี๊ดของขนมหวานแล้ว ผลไม้ที่มีรสหวานเหมือนกันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

กินผลไม้ตอนท้องว่างหรือก่อนนอน

          บทบาทของผลไม้ในช่วงเวลาเหล่านี้อยู่ในฐานะของ “ มื้อว่างที่มีประโยชน์” ค่ะ เพราะเป็นธรรมดาที่เราจะเกิดการหิวช่วงระหว่างมื้อได้ ผลไม้จึงเป็นตัวแก้หิวที่ดีที่สุด ทั้งในแง่พลังงานต่ำ อิ่มท้องนานเพราะมีใยอาหารสูง และอุดมไปด้วยสารอาหารนานาชนิด

แต่การกินผลไม้ตอนท้องว่างต้องระวังในผู้ที่น้ำตาลในเลือดสูงหรือเป็นโรคเบาหวานนะคะ เพราะการกินแต่ผลไม้อย่างเดียวอาจทำให้น้ำตาลในเลือดขณะนั้นสูงได้ จึงควรรับประทานควบคู่ อาหารชนิดอื่นไปด้วยค่ะ

โดยทั่วไปคนปกติควรรับประทานผลไม้วันละ 1-2 จานเล็ก(ประมาณจานรองกาแฟ) และไม่ควรเลือกผลไม้ที่มีรสหวานจนเกินไป พอรู้อย่างนี้แล้วก็อย่าลืมเลือกช่วงเวลา รับประทานผลไม้ในช่วงเวลาที่เหมาะกับตัวเองนะคะ

อ้างอิง

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X