• LOGIN
  • No products in the cart.

กระเทียมดี๊….ดี ดียังไงหรอ ?

กระเทียมอาจเป็นอาหารที่มีกลิ่นแรงสำหรับบางคน แต่หากเราลองนำไปปรุงดีๆ ผ่านความร้อน ใช้น้ำมันแต่พอควร จะทำให้ความแรงของกลิ่นกลายเป็นความหอมอร่อยได้

ในบรรดาเครื่องเทศสมุนไพรทั้งหมดที่หลายๆ คนเคยได้ยิน “กระเทียม” เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีการศึกษาและวิจัยถึงประโยชน์ที่พิสูจน์ได้ชัดเจน กระนั้นก็ยังมีใครหลายคนที่ยังคง “ยี้” กระเทียม เนื่องจากกลิ่นที่รุนแรงและรสชาติที่เผ็ดแสบหากกินดิบๆ วันนี้ป้าจะเอาประโยชน์ของกระเทียมมาไล่เรียงให้ฟังนะคะ

กระเทียมถือเป็นสมุนไพรที่ได้รับความสนใจและการศึกษาถึงประโยชน์มากมาย มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1.เพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

มีการศึกษาในกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมในรูปแบบต่างๆ สามารถลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้ค่ะ โดยจากการศึกษาในหญิงที่อาศัยในไอโอวา พบว่าผู้หญิงที่รับประทานกระเทียม ผักและผลไม้เป็นประจำ มีความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ลดลงถึง 35% ซึ่งเป็นประโยชน์จากการรับประทานกระเทียมที่เป็นอาหาร ไม่ใช่สารสกัดจากกระเทียมค่ะ

2.ลดการอักเสบ

จากการใช้กระเทียมเป็นยาแผนโบราณ ผู้ที่มีปัญหาผิวหนังอักเสบ ปวดหรือบวม สามารถใช้กระเทียมตำให้แหลกและพอกไว้ได้ จะบรรเทาอาการอักเสบได้ค่ะ หรืออาจเลือกซื้อน้ำมันกระเทียมสำเร็จรูปก็สามารถใช้ได้เช่นกันค่ะ

3.ฆ่าเชื้อได้

หลายคนอาจเคยใช้กระเทียมตำแหลก และพอกสิวเพื่อฆ่าเชื้อหัวสิวได้ค่ะ อย่างไรก็ตามควรใช้แค่พอดี เพราะสารในกระเทียมอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ค่ะ และการรับประทานกระเทียมสามารถฆ่าเชื้อในช่องปาก ลดกลิ่นปากได้อีกด้วยค่ะ แต่แปรงฟันหรือบ้วนปากหลังกินด้วยนะคะ

4.ดูแลและรักษาระบบหัวใจและหลอดเลือด

กระเทียมมักได้รับความสนใจในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น ผู้ที่มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งมีงานวิจัยรองรับด้วยว่า กระเทียมมีผลดีต่อหลอดเลือดแดงโดยปกป้องหลอดเลือดจากการอักเสบระดับเซลล์ซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งของการเกิดภาวะการเกิดหลอดเลือดตีบตัน นอกจากนี้กระเทียมยังดีต่อระบบความดันโลหิตของร่างกายอีกด้วย โดยกำมะถันหรือซัลเฟอร์สามารถถูกเปลี่ยนเป็นก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟต์โดยเม็ดเลือดแดงได้ (ปริมาณเล็กน้อย) ซึ่งเป็นผลดีต่อการคลายตัวของหลอดเลือดแดง ทำให้ความดันโลหิตลดลงได้ค่ะ

5.ถนอมอาหาร

เนื่องจากสารฆ่าเชื้อในกระเทียมที่เรานำมาใช้ลดสิวอักเสบนั้น สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในอาหารได้ โดยเฉพาะเชื้อ Salmonella หรือ coli อย่างไรก็ตามให้ใช้กระเทียมเป็นส่วนประกอบในอาหารก็เพียงพอแล้ว แต่ไม่สามารถใช้กระเทียมคลุกกับเนื้อสัตว์ดิบเพื่อฆ่าเชื้อได้ค่ะ

 

เห็นประโยชน์มากมากของกระเทียมแล้ว ต้องกินเท่าไหร่ดีล่ะ ?​

คำแนะนำของกรมอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า 1 หัวกลุ่มของกระเทียมต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจได้แล้วค่ะ หวังว่าทุกคนจะหันมารับประทานกระเทียมกันมากขึ้นนะคะ จะนำไปอบในเตา หรือใส่ในน้ำมันมะกอกผัดให้สุกก็ได้ค่ะ ซึ่งกระเทียมสุกจะกินได้ง่ายกว่า กระเทียมดิบ และอยากให้ผู้ที่ไม่เคยกินกระเทียมเลย ลองหันมากินกันบ้างค่ะ เพราะสมุนไพรนี้ราคาถูก สรรพคุณเยี่ยมค่ะ

กระเทียมอาจเป็นอาหารที่มีกลิ่นแรงสำหรับบางคน แต่หากเราลองนำไปปรุงดีๆ ผ่านความร้อน ใช้น้ำมันแต่พอควร จะทำให้ความแรงของกลิ่นกลายเป็นความหอมอร่อยได้ค่ะ

Copyright © 2016. Whatdidsheeat?
X